B2B: 0567 338 333 B2C: 0983 532 532
info@kingfish.vn
136 Đường D3, Phước Long B, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM
B2B: 0567 338 333 B2C: 0983 532 532
info@kingfish.vn
136 Đường D3, Phước Long B, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM
en

Hướng dẫn đăng kí giấy phép kinh doanh nhà hàng

Để đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng, các chủ thể kinh doanh cần tiến hành đăng ký giấy phép kinh doanh nhà hàng để đảm bảo hoạt động hợp pháp. Quá trình xin giấy phép kinh doanh nhà hàng thường được thực hiện tại cơ quan quản lý kinh doanh địa phương. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty kinh doanh nhà hàng và các dịch vụ liên quan đến đăng ký kinh doanh nhà hàng.

I/ Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh nhà hàng

1. Đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp tư nhân nhà hàng

– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất.
– Bản sao Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác.
– Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
– Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc và cá nhân khác đối với ngành, nghề kinh doanh.

2. Đăng ký kinh doanh cho công ty hợp danh nhà hàng

– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất.
– Dự thảo Điều lệ công ty.
– Danh sách thành viên, bản sao Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác.
– Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
– Chứng chỉ hành nghề của thành viên hợp danh và cá nhân khác.

3. Đăng ký kinh doanh cho công ty trách nhiệm hữu hạn nhà hàng

– Giấy phép kinh doanh nhà hàng.
– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất.
– Dự thảo Điều lệ công ty.
– Danh sách thành viên và các giấy tờ kèm theo.
– Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
– Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân khác.

4. Đăng ký kinh doanh cho công ty cổ phần nhà hàng

– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất.
– Dự thảo Điều lệ công ty.
– Danh sách cổ đông sáng lập và các giấy tờ kèm theo.
– Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
– Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân khác.

5. Đăng ký kinh doanh cho nhà đầu tư nước ngoài nhà hàng

– Hồ sơ, trình tự, thủ tục, điều kiện và nội dung đăng ký kinh doanh, đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật doanh nghiệp và pháp luật về đầu tư.

6. Đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh cá thể (HKD gia đình) nhà hàng

– Đơn đề nghị cấp phép.
– Bản sao Giấy chứng minh nhân dân của chủ hộ.

II/ Thời hạn cấp GPKD nhà hàng

Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, tính từ ngày nhận hồ sơ. Đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ nhà hàng, bạn cần bổ sung các giấy tờ sau:

  1. Giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
  2. Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (nếu áp dụng theo quy định tại Phụ lục 2 của Nghị định số 35/2003/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy).
  3. Giấy chứng nhận bán lẻ thuốc lá (nếu nhà hàng có kinh doanh bán lẻ thuốc lá).
  4. Giấy phép kinh doanh rượu (nếu nhà hàng kinh doanh bán lẻ rượu).

Đảm bảo có đầy đủ các giấy tờ này sẽ giúp hồ sơ của bạn được xem xét và xử lý nhanh chóng.

III/ Thủ tục xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng

1. Hồ sơ

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (Mẫu 1 theo Thông tư 26/2012/TT-BYT).

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm.

– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (có xác nhận từ cơ sở), bao gồm:

  • Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng của cơ sở và khu vực xung quanh.
  • Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình bảo quản, phân phối sản phẩm, và bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.

– Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

  • Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (có xác nhận từ cơ sở).
  • Đối với cơ sở từ 30 người trở lên: Nộp danh sách đã được tập huấn (có xác nhận từ cơ sở).

– Giấy xác nhận đủ sức khoẻ của chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp. Đối với những vùng có dịch bệnh tiêu chảy đang lưu hành theo công bố của Bộ Y tế, cần nộp phiếu báo kết quả âm tính mầm bệnh đường ruột (tả, lỵ trực khuẩn và thương hàn) của nhân viên trực tiếp sản xuất thực phẩm.

2. Thẩm quyền

– Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy chứng nhận cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm (trừ các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ), và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm khác khi có nhu cầu đặc biệt (yêu cầu của nước nhập khẩu sản phẩm của cơ sở).

– Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp Giấy chứng nhận cho:

  • Cơ sở sản xuất, kinh doanh nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai, bao bì, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế trên địa bàn.
  • Cơ sở nhỏ lẻ sản xuất thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm.
  • Cơ sở nhỏ lẻ kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm có yêu cầu bảo quản sản phẩm đặc biệt.

3. Thời hạn giải quyết hồ sơ

– Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi đủ hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải thẩm xét tính hợp lệ. Nếu phát hiện sai sót, cơ quan cấp giấy sẽ thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp.

– Trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận thông báo hồ sơ không hợp lệ mà doanh nghiệp không bổ sung sửa chữa, cơ quan cấp giấy sẽ hủy hồ sơ.

– Sau khi thẩm định hồ sơ, cơ quan cấp giấy sẽ tiến hành thẩm định cơ sở trong vòng 10 ngày tiếp theo.

– Đoàn thẩm định gồm từ 5-9 người, riêng đối với cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ chỉ cần 3-5 người, trong đó 2/3 là cán bộ chuyên môn về An toàn thực phẩm.

– Kết quả thẩm định: Nếu cơ sở không đạt, sẽ được 60 ngày để khắc phục các vấn đề được nêu trong biên bản thẩm định. Nếu đạt, cơ sở sẽ nhận được Giấy chứng nhận trong vòng 15 ngày kể từ ngày thẩm định đạt.

IV/ Thời gian sử dụng Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của nhà hàng

Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm. Trước khi Giấy chứng nhận hết hạn 06 tháng, tổ chức hoặc cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận nếu muốn tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Quá trình nộp hồ sơ và cấp lại Giấy chứng nhận sẽ tuân theo quy trình và thời hạn quy định tại quyết định của cơ quan chức năng.

V/ Kết luận

Qua bài chia sẻ trên, KINGFISH – chuyên cung cấp hải sản sỉ đã hướng dẫn bạn đăng kí giấy phép kinh doanh nhà hàng một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Mong bạn sẽ thành công khi đăng kí giấy phép kinh doanh nhé.

XEM THÊM

Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Các ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo

Hướng dẫn tìm nguồn hải sản sỉ